Tin Tức

Bộ Công Thương hợp tác nghiên cứu sản xuất chip sinh học

04/7/2017

Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Nhà máy công nghệ sinh học và thiết bị y tế - BIMEDTECH tổ chức lễ ký hợp tác triển khai thực hiện dự án “Nghiên cứu sản xuất chip sinh học trên nền DNA Microarray để chẩn đoán một số bệnh ở người”.

Đây là dự án được Bộ Công Thương phê duyệt nằm trong khuôn khổ giai đoạn 1 của dự án đầu tư “Ứng dụng công nghệ gen trong sản xuất chip sinh học phục vụ chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý” thuộc Chương trình quốc gia phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, theo Kế hoạch phát triển một số ngành công nghệ cao đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Theo đó, dự án do BIMEDTECH thực hiện trong 42 tháng bắt đầu từ năm 2017 với tổng kinh phí 266 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học là 41,5 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là làm chủ được công nghệ sản xuất chip sinh học trên nền DNA Microarray để chẩn đoán một số bệnh ở người; sản xuất được các bộ chip sinh học đạt tiêu chuẩn dành riêng cho KIT chẩn đoán (IVD) để chẩn đoán và sàng lọc các bệnh: Tan máu bẩm sinh; định danh 17 chủng vi khuẩn lao không điển hình; kháng thuốc clopidogrel ở bệnh nhân tim mạch và ứng dụng được các bộ chip sinh học kể trên vào chẩn đoán và sàng lọc bệnh trên lâm sàng.

Đồng thời, dự án cũng sẽ khảo sát và cho kết quả về các đột biến gen đã biết có trong các chip sinh học do quốc tế sản xuất, một số đột biến gen mới đặc trưng ở người và các tác nhân gây bệnh tại Việt Nam có liên quan đến các bệnh tan máu bẩm sinh; định danh 17 chủng vi khuẩn lao không điển hình với kết quả là 10.000 bộ chip; kháng thuốc clopidogrel ở bệnh nhân tim là 10.000 bộ chip và tan máu bẩm sinh là 30.000 bộ chip, cũng như cho kết quả số liệu phân tích về mối liên quan của các đột biến gen đã biết có trong các chip sinh học do quốc tế sản xuất….

Bên cạnh đó, dự án cũng khảo sát đầu tư xây dựng nhà máy, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, dây chuyền thiết bị và nghiên cứu thiết kế các bộ chip sinh học trên nền công nghệ DNA Microarray để chẩn đoán và sàng lọc 3 bệnh nêu trên tại Việt Nam, ứng dụng vào chẩn đoán và sàng lọc bệnh trên lâm sàng tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương, để thực hiện thành công dự án, đạt được mục tiêu kết quả như Bộ Công Thương phê duyệt, Bộ Công Thương đề nghị BIMEDTECH cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, đối tác chuyển giao công nghệ Applied Microarray, INC., của Hoa Kỳ cùng các đối tác thực hiện dự án như: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý tài chính, đầu tư dự án cần nắm vững quy định về quản lý tài chính, đầu tư và quy trình đưa sản phẩm vào sử dụng trong ngành y tế.…

Đại diện BIMEDTECH, bà Trần Thúy Linh - Phó giám đốc khẳng định: Sau khi được Bộ Công Thương xét chọn, thẩm định và phê duyệt, chúng tôi đã bố trí nguồn lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Ban lãnh đạo BIMEDTECH cam kết sẽ thực hiện thành công dự án theo đúng nội dung, tiến độ và kinh phí trong hợp đồng đã ký kết với Bộ Công Thương.

Đây là dự án tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ cao biochip ứng dụng trong ngành y tế. Những kết quả của dự án sẽ không chỉ góp phần thực hiện thành công Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao, mà còn có nhiều đóng góp ý nghĩa cho xã hội trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Thu Hường