Tin Tức

Đẩy mạnh tuyên truyền ngày Thalassemia thế giới (8/5)

09/4/2020

Nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) cũng như về tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh.

Ngày 9/4/2020, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình ban hành Công văn số 55/CCDS về triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới năm 2020 với chủ đề: “Cha mẹ hãy thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai nòi giống”.

Bệnh tan máu bẩm sinh là một nhóm bệnh lý di truyền thường gặp ở Đông Nam Á. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động…

Trên phạm vi cả nước có khoảng 13 triệu người, tương đương 13% dân số mang gen bệnh. Ngoài ra, trong dân số còn có rất nhiều người mang gen bệnh mà không biểu hiện bệnh, thành phần này nếu không được tầm soát, tư vấn về di truyền và tư vấn tiền sản sẽ làm tăng nhanh mức độ phổ biến bệnh trong dân số.

Mỗi năm có khoảng hơn 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó khoảng hơn 2.000 trẻ bị bệnh nặng. Việt Nam đã có những nỗ lực lớn song việc điều trị mới chỉ giúp cải thiện tốt cuộc sống của người bệnh chứ không thể chữa khỏi bệnh. Chất lượng sống của các bệnh nhân bị tan máu bẩm sinh thấp, nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tan máu bẩm sinh tiếp tục làm các bệnh viện quá tải, tạo áp lực nặng nề lên ngân hàng máu cũng như gánh nặng về chi phí xã hội.

Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, có thể phòng bệnh hiệu quả từ 90 – 95% bằng biện pháp khám sức khỏe trước hôn nhân để xác định xem cá nhân có mang gen bệnh hay không, từ đó có sự lựa chọn đúng đắn về hôn nhân cũng như quyết định mang thai để sinh ra những đứa con không mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và nhằm hạn chế tối đa việc lây lan trong cộng đồng. Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đề nghị Phòng Y tế 24 quận, huyện linh hoạt trong triển khai hoạt động tuyên truyền nhân ngày Thalassemia Thế giới thông qua các hình thức, phương thức: Chuyển tải thông tin có liên quan, kết hợp tư vấn, giải đáp thắc mắc trên Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, điện thoại di động và các phương tiện truyền tin khác; Cấp phát các tờ rơi có nội dung vể bệnh tan máu bẩm sinh, về tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh, tật trước sinh và sơ sinh cùng với các tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng.

Nguồn: www.dansohcm.gov.vn